Kỹ năng mềmKỹ năng thuyết trình

20 cách trao dồi kỹ năng thuyết trình giúp bạn có bài diễn thuyết trôi chảy giảm áp lực

20 cách trao dồi kỹ năng thuyết trình giúp bạn có bài diễn thuyết trôi chảy giảm áp lực

Tôi đã từng tham gia thuyết trình rất nhiều lần và phải thừa nhận 1 điều rằng: đến giờ, trước mỗi lúc thuyết trình lúc nào cũng có cảm giác hồi hộp và tôi nghĩ có thể bạn cũng vậy, khi thuyết trình trước đám đông bạn cảm thấy lo lắng, bồn chồn và thiếu tự tin. Điều này cũng rất bình thường, bởi vì phần lớn trong chúng ta sinh ra không kèm với tài hùng biện tự nhiên.

Bài học đầu tiên mà giúp tôi cảm thấy tự tin nói trước đám đông đó là xem buổi thuyết trình giống như 1 buổi chia sẻ và trò chuyện với bạn bè, khi nghĩ như vậy giúp tôi giảm đi những áp lực có thể có trong khi thuyết trình. Bạn sẽ thấy thuyết trình và nói trước đám đông sẽ không còn là điều gì đó quá khó khăn khi bạn học được kỹ năng này.

Một trong những bài học tuyệt vời mà tôi học được trong những năm qua là để trở thành một diễn giả tuyệt vời, đó là chìa khóa để phát triển một lối nói cá nhân. Vì tôi biết tôi không phải là người nói hùng hồn nhất trên thế giới, và tôi thực hiện nó bằng cách chuẩn bị những bài thuyết trình của tôi với một sự nhiệt tình, dữ liệu duy nhất độc quyền và rất nhiều nội dung hữu ích cũng như rất nhiều các mẫu chuyện cười ngớ ngẩn. Những điều tôi chia sẻ dưới đây có thể nó sẽ giúp ích một phần nào đó cho bạn trong việc trao dồi thêm kỹ năng thuyết trình và nói trước công chúng của mình.

20 cách trao dồi kỹ năng thuyết trình giúp bạn có bài diễn thuyết trôi chảy giảm áp lực

1. Thực hành: Tất nhiên rồi, bạn sẽ muốn luyện tập nhiều lần cho phần trình bày của bạn. Nhưng không phải lúc nào bạn cũng có đủ lượng thời gian luyện tập cần thiết, Tuy nhiên bạn thực sự có thể tận dụng mọi không gian để có thể thực hành, và một trong những cách giúp việc thực hành của bạn hiệu quả hơn là hãy nói và ghi âm lại những gì mình nói, rồi sau đó bạn nghe lại bạn sẽ thấy mình cần điều chỉnh những chỗ nào, cần bổ sung những thông tin gì, những dữ liệu nào bạn có thể bỏ bớt đi…

2. Chuyển đổi năng lượng thần kinh Into Enthusiasm:Nghe thì có vẻ lạ, nhưng tôi cũng sẽ thường xuyên uống 1 ít nước và nghe một bài nhạc trước khi trình bày. Tại sao? vì điều này giúp tôi đỡ bồn chồn, hồi hộp cũng như giúp tôi tập trung vào buổi thuyết trình sắp tới.

3. Tham gia thuyết trình khác: Nếu bạn đang mang lại một cuộc nói chuyện như là một phần của một cuộc họp, và cố gắng tham dự một số buổi thuyết trình trước đó của các diễn giả khác. Việc này cho thấy sự tôn trọng của bạn với các diễn viên trong khi cũng mang đến cho bạn một cơ hội để cảm nhận ra khán giả. Tâm trạng của đám đông là những gì? Phải chăng là phần trình bày chiến lược hay chiến thuật trong tự nhiên? Mặc khác cũng có thể nói điều gì đó mà bạn có thể rút gọn trong bài thuyết trình của riêng bạn sau này.

4. Đi đến sớm: Việc này phải luôn luôn tốt nhất để cho phép bạn tiết kiệm được nhiều thời gian hơn để chuẩn bị trước khi trình bày các vấn đề của bạn trong buổi thuyết trình. Có thêm thời gian, sẽ đảm bảo cho bạn không bị trễ và đêm đến cho bạn rất nhiều thời gian để thích nghi với không gian trình bày của bạn.

5. Hãy điều chỉnh tầm nhìn của bạn đến toàn bộ khán phòng: Bạn phải luôn thay đổi hướng nhìn và phân chia nó đến nhiều khu vực trong khán phòng nhằm mang lại thiện cảm với các khán giả. Việc này sẽ giúp bạn thấy được phần lớn mọi người có đang lắng nghe bạn hay không, bạn cũng có thể biết được những khu vực chưa thực sự tập trung như bạn mong muốn và sau đó bạn đưa ra những điều chỉnh kịp thời.

6. Trao đổi với khán giả: việc trao đổi với khán giả làm cho bạn có vẻ dễ mến hơn và gần gũi. Bạn hãy cố gắng hỏi những người tham gia sự kiện các câu hỏi và lắng nghe câu trả lời của họ. Thậm chí họ có thể cung cấp cho bạn một số cảm hứng để hoàn thành cuộc trò chuyện của bạn. Bạn có thể luyện tập các phương pháp tương tác với người nghe bằng cách tham gia chương trình đào tạo kỹ năng thuyết trình cho người đi làm.

7. Sử dụng tư duy tích cực: mặc dù bạn có tin hay không thì việc bạn hay tư duy tích cực về một vấn đề sẽ tạo cho bạn có những trạng thái hưng phấn về tâm lý trước khi bắt đầu buổi diễn thuyết và sẽ giúp bạn vượt qua nhiều rào cản về tâm lý trong lúc bạn nói trước đám đông. Khi bạn suy nghĩ tích cực và tưởng tượng về các điều tích cực diễn ra trong buổi diễn thuyết của mình, lúc đó bạn sẽ hình dung rõ hơn các tình huống và cách xử lý chúng 1 cách dễ dàng.

8. Hãy tạo sự đồng cảm với khán giả: Một trong những khó khăn và lo ngại nhất khi thuyết trình và nói trước công chúng đó là những khán giả đang bí mật đợi để cười bạn khi bạn sơ xuất hoặc mắc sai lầm. Bạn cũng đừng quá lo lắng, vì đây không phải là trường hợp trong đại đa số các bài thuyết trình, mà các khán giả chỉ muốn nhìn thấy bạn thành công. Thực tế thì nhiều người có chung một nỗi sợ là nói trước đám đông, vì vậy những lúc khán giả có vẻ như không quan tâm, cũng rất có thể là khá tốt mà hầu như mọi người nghe bài diễn thuyết của bạn có thể liên quan đến cách thức bài thuyết trình có thể có được. Khi bạn bắt đầu cảm thấy lo lắng, thì hãy nhắc nhở mình rằng khán giả được nghe những gì bạn nói, và thực sự họ muốn nhìn thấy bạn nói về đề tài hôm nay.

9. Hãy hít thở sâu: Những lúc bạn lo lắng, cơ bắp của bạn sẽ thắt chặt, thậm chí bạn có thể gặp khó khăn trong việc hít thở. Ngay bây giờ, bạn hãy hít thở thật sâu. Những hơi thở sâu sẽ giúp cho máu của bạn được lưu thông tốt hơn và cung cấp nhiều oxy lên não, điều này cũng sẽ giúp cho bạn cảm thấy được thư giãn và dễ chịu hơn.

10. Nụ cười: Khi bạn cười thì hàm lượng endorphins của bạn sẽ tăng lên, điều đó có tác dụng làm giảm bớt sự lo lắng của bạn và giúp bạn bình tĩnh hơn cũng như cảm thấy phấn chấn hơn rất nhiều. Mỉm cười đó cũng là 1 mẹo nhỏ trong kỹ năng giao tiếp, nó sẽ giúp bạn thể hiện sự tự tin và nhiệt tình với mọi người.

11. Tập thể dục: Hãy tập thể dục trong các ngày trước khi tới ngày trình bày của bạn để giúp bổ sung endorphins, chất này sẽ giúp làm giảm đi sự lo lắng. Tốt hơn trước hết hãy đăng ký lớp học thể dục.

12. Hãy biết cách tạo điểm dừng thông minh: Khi bạn lo lắng thì nhịp tim của bạn sẽ đập mạnh, tốc độ nói, âm lượng nói của bạn cũng sẽ thay đổi và bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc nhấn trọng âm hay diễn đạt. Lúc đó, bạn hãy nghỉ trong vài giây hoặc vài phút sẽ giúp cho bạn thoải mái hơn trước khi tiếp tục hoàn thành thuyết trình của mình.

13. Hãy chuẩn bị những nội dung bài thuyết trình 1 cách có chọn lọc: việc bạn cảm thấy thông tin nào cũng quan trọng, cũng cần thiết trong bài thuyết trình và bạn “không nỡ” loại bỏ bớt những thông tin mà bạn đã dày công tìm kiếm… Điều này sẽ làm cho bài diễn thuyết của bạn trở nên loãng. Bạn sẽ không thể nói hết 80 trang tài liệu cho 1 buổi thuyết trình kéo dài chỉ có 10 phút. Chính vì vậy, hãy trình bày thông tin theo mức độ quan trọng với chủ đề cần thuyết trình, nó sẽ giúp bạn dễ dàng loại bỏ bớt những thông tin ít quan trọng và dành được nhiều thời gian cho việc trình bày các thông tin quan trọng đã được chọn lọc. Đó cũng là 1 trong những kỹ năng thuyết trình được các mọi người áp dụng khá nhiều hiện nay.

14. Bạn hãy là người chủ động thu hút và tương tác với người nghe: Đa phần thì tâm lý của mọi người đến 1 buổi thuyết trình đều sẽ rơi vào trạng thái thụ động, điều này có thể tạo ra tình trạng tương tác 1 chiều và làm giảm bớt hiệu quả trong các thông điệp mà bạn muốn diễn đạt trong buổi thuyết trình. Muốn khắc phục điều này, bạn cần xem xét việc bắt đầu cho một cuộc thăm dò hoặc khảo sát. Không được đưa ra bởi các câu hỏi bất ngờ – thay vào đó, hãy xem nó như là một cơ hội để cung cấp cho mọi người những gì họ muốn.

15. Hãy dành ít phút thư giãn: Kể cả khi bài trình bày mà bạn đã chuẩn bị sẵn và vừa khít với thời gian ước tính diễn ra thì việc bạn biết cách sử dụng những quãng nghỉ để thay vào đó những mẫu truyện cười ngắn hay 1 câu nói nhẹ nhàng nào đó sẽ là một biện pháp tuyệt vời để giúp người nghe cảm thấy thoải mái hơn. Điều này đặc biệt quan trọng nếu buổi diễn thuyết của bạn chứa đựng nhiều thông tin. Mặc khác bạn cũng cần lưu ý để duy trì sự cân bằng, bạn không nên lạm dụng chúng quá nhiều vì có thể làm cho người nghe quên đi những nội dung mà bạn muốn truyền tải.

16. Đừng cố gắng tỏ ra mìn có thể trả lời tất cả các câu hỏi:
Rất ít người khi diễn đạt hay thuyết trình có thể công khai cho rằng họ thực sự chẳng biết câu trả lời cho 1 câu hỏi bất kỳ, vì điều này khiến họ cảm thấy sức ảnh hay hưởng quyền lực của bạn có thể bị suy yếu. Chúng ta đều biết rằng, không ai có thể biết tất mọi thứ. Do đó, đôi lúc bạn tự nhận bạn chưa sẵn sàng để trả lời cho 1 vấn đề nào đó, việc làm này có thể nâng cao độ tin cậy của bạn. Nếu ai đó hỏi 1 câu hỏi mà bạn chưa biết, bạn hãy trả lời bạn không biết.

17. Dùng ngôn ngữ cơ thể: Sử dụng ngôn ngữ cơ thể tự tin là một cách khác để giảm sự lo lắng trước khi trình bày của bạn. Khi bạn thể hiện sự tự tin bằng ngôn ngữ cơ thể thì tâm trí của bạn sẽ làm theo. Bạn có thể hạn chế sự lo lắng của mình ngay trong buổi thuyết trình bằng cách không ngồi 1 chỗ, thay vào đó bạn có thể đi qua đi lại vài lần, bởi vì việc đi bộ sẽ giúp bạn giảm bớt những căng thẳng từ bên trong cơ thể, điều này giúp lưu thông máu tốt hơn và hạn chế đi tình trạng căng thẳng của bạn.

18. Uống nước: Việc bạn mất nước có thể dẫn đến những sự lo lắng không đáng có, ngay lúc đó, bạn hãy uống 1 ngụm nước trước khi quay lại câu chuyện của bạn. Bạn cũng có thể mang theo 1 chai nước trên tay phòng trước hợp bạn cảm thây khô miệng, hoặc cảm thấy lo lắng. Đó cũng có thể được xem là 1 cách hay giúp bạn bình tĩnh hơn trước lúc trình bày những điều quan trọng. Khô miệng là một hiện tượng chung của sự lo lắng. Ngăn chặn xanh cottonmouth bằng cách ngậm nước và uống thật nhiều nước trước lúc bắt đầu câu chuyện của bạn (chỉ cần không quên nhấn vào phòng tắm trước khi bắt đầu). Giữ một chai nước ở tầm tay trong lúc trình bày, trong trường hợp bạn bị khô miệng khi nói chuyện lên một cơn bão. Nó cũng tạo ra một đối tượng rắn để ném vào hecklers tiềm năng.

19. Tham gia các chương trình đào tạo kỹ năng thuyết trình và nói trước đám đông: Các câu lạc bộ, những lần sinh hoạt đội, nhóm của bạn sẽ là môi trường tuyệt vời cho bạn trao dồi dần những kỹ năng thuyết trình trước đám đông. Câu lạc bộ Toastmaster là một nhóm trên khắp đất nước (và thế giới) dành riêng để hỗ trợ các thành viên nâng cao kỹ năng nói trước đám đông của họ. Nhóm gặp nhau trong bữa ăn trưa hay sau giờ làm việc để thay phiên nhau trao đổi các cuộc đối thoại ngắn về một chủ đề được lựa chọn. Nếu bạn càng tích cực hoạt động trong các nhóm này, thì bạn càng có thêm cơ hội nâng cao mình sau mỗi lần như vậy, Bạn nên xem xét việc tham gia một câu lạc bộ ngay từ bây giờ để trở thành một nhà hùng biện xuất sắc.

20. Đừng đấu tranh với nỗi sợ: Hãy chấp nhận nỗi sợ hãi của mình, bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn so với việc bạn chống lại nó. Ai cũng có những cảm giác sợ hãi khi diễn thuyết nhưng nó sẽ trôi qua nhanh sau 1 vài phút. Hãy nhớ rằng, các cảm xúc bồn chồn, lo lắng không phải là xấu và bạn hãy biến nó thành động lực, nhiệt tình và tích cực bạn sẽ cảm thấy nỗi sợ sẽ không còn và bạn sẽ nhanh chóng vượt qua nó.

Nguồn hockynangsong

Xem thêm: Thuyết phục khách hàng bằng chất lượng hay thị hiếu?

Related Articles

Back to top button