7 cách vượt qua nỗi sợ diễn thuyết

Không phải tất cả mọi người đều được thiên phú khả năng diễn thuyết trước đám đông, nhưng rõ ràng, trình bày tự tin một vấn đề là công cụ vô cùng hữu dụng cho sự nghiệp của bạn.

7 cách vượt qua nỗi sợ diễn thuyết - Kỹ Năng Việt | Pro.edu.vn 2

Tất nhiên, việc bạn lo lắng, thậm chí sợ hãi khi phải thuyết trình là điều đương nhiên, nhưng thành tựu đạt được từ đó lại rất là điều rất đáng để bạn cố gắng, nỗ lực. Đó là quan điểm của chuyên gia Sherri Thomas, tác giả cuốn sách “5 bước để trở thành một biểu tượng cá nhân quyền lực”. Theo bà Thomas, “Việc là một người diễn thuyết giỏi sẽ giúp gây dựng uy tín, ảnh hưởng và mở ra rất nhiều cơ hội khác nhau trong sự nghiệp của bạn”.

Có nhiều cách để vượt qua nỗi sợ phải nói trước công chúng. Và nếu bạn đang thực sự mong muốn tìm kiếm thêm sự tự tin trước khi diễn thuyết trước mọi người, đây sẽ là 7 phương cách để bạn tham khảo:

Bắt đầu từ những cái nhỏ

Hẳn nhiên bạn không thể có được bài diễn thuyết hoàn hảo kéo dài tới 40 phút ngay trong lần thử đầu tiên. Vì vậy, hãy cố gắng luyện tập từng chút một để đạt tới trình độ đó. Bạn có thể tự tạo cơ hội luyện tập cho mình thông qua các hoạt động cần phải nói trước công chúng. Bất kể chuyện bạn tham gia phát biểu trong một cuộc họp tổ, họp xóm hay chỉ là một cuộc thảo luận ở phòng, việc quen phải đứng nói trước mọi người sẽ giảm bớt dần áp lực căng thẳng với bạn. Cảm giác trải qua một bài tập ngắn như thế cũng sẽ dần gây dựng trong bạn sự tự tin với những hoạt động dài hơi hơn sau này.

Chấp nhận những sai sót có thể

Khi phải diễn thuyết trước mọi người, bạn hãy để mình thật thoải mái. Hầu hết những người đang nghe bạn đều có nhiều lựa chọn và họ hiểu vấn đề hơn là bạn nghĩ. Sự ấp úng và những sai sót về mặt kỹ thuật là một phần không thể tránh khỏi. Hãy dùng khiếu hài hước để thừa nhận nhanh chóng bất cứ những nhầm lẫn rõ rệt nào và tiếp tục bài thuyết trình của bạn.

Luyện tập với những người bạn tin tưởng

Việc tham khảo ý kiến của những người thân thiết sẽ giúp bạn có được phản hồi trung thực về khả năng diễn thuyết. Theo đó, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi đứng trước công chúng. Chuyên gia Thomas cho rằng, bạn “hãy bắt đầu tìm kiếm những môi trường an toàn, nơi bạn có thể tin tưởng vào những người nghe và có thể chia sẻ kiến thức mình có. Điều này có thể áp dụng trong trường hợp bạn trình bày một ý tưởng mới với sếp hay các đồng nghiệp, chia sẻ vài thủ thuật với bạn thân hay hàng xóm của mình”.

Dành thời gian cho những câu hỏi phát sinh

Tùy theo khuôn khổ cuộc thuyết trình thì việc trả lời các câu hỏi cũng cần khéo léo. Nhất là khi bạn nói chuyện trước một đám đông lớn, hãy để thời gian để giải đáp riêng cho những câu hỏi mà có thể nhiều người khác không quan tâm. Theo chuyên gia Thomas, cách làm này giúp bạn tránh được áp lực phải trả lời nhiều câu hỏi trước đám đông và cũng cho phép bạn có thêm những cuộc trao đổi riêng tư với những ai có nhu cầu biết thêm về thông tin cụ thể hơn.

Đừng ép mình là một chuyên gia

Dù không phải là một chuyên gia siêu đẳng nhất trong một lĩnh vực thì bạn vẫn có thể đưa tới người nghe một bài thuyết trình hữu ích. Tuy nhiên, chuyên gia Thomas tiết lộ, “tôi khuyến khích các khách hàng của tôi bằng cách để họ hiểu rằng, họ không phải là người thông minh nhất thế giới trong việc chia sẻ những ý tưởng, thủ thuật và chiến lược với những người khác”. Mặc dù việc nắm vững vấn đề bạn thuyết trình là vô cùng quan trọng, nhưng điều đó cũng không có nghĩa, bạn phải biết tất tần tật những vấn đề liên quan tới nó.

Hãy tạm bỏ qua trình chiếu

Tất nhiên, việc sử dụng thêm các công cụ hỗ trợ trong trình bày luôn có ích, song diễn thuyết không có nghĩa là bạn đọc to lên những gì đã chuẩn bị. Hãy luyện tập một bài thuyết trình nhỏ kéo dài 5 phút mà không sử dụng trình chiếu PowerPoint để bạn chỉ tập trung vào việc diễn giải 2 đến 3 điểm quan trọng nhất muốn nói. Sau đó, bạn có thể sử dụng trình chiếu để làm rõ thêm các khái niệm, điều này sẽ giúp bạn bớt căng thẳng đi nhiều.

Chuẩn bị cho một quá trình lâu dài

Hầu hết các chuyên gia diễn thuyết nổi tiếng đều không thể thành danh trong một sớm một chiều và không dễ gì trong chốc lát, họ có thể hoàn toàn thoải mái khi đứng trước đám đông. Bạn nên chuẩn bị tâm thế cho một quá trình rèn luyện lâu dài và đừng kỳ vọng hão huyền về việc có thể tự tin thể hiện khả năng diễn thuyết ngay lập tức. “Hãy rèn luyện từng bước, học hỏi, tập luyện, trò chuyện với các chuyên gia, lên kế hoạch cho những ý tưởng của bạn và bắt tay thực hiện”, đó là một lời khuyên nữa của chuyên gia Thomas.

  • Đỗ Dương – Theo MSN, dân trí

Có thể bạn quan tâm:

  • 6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn - Kỹ Năng Việt | Pro.edu.vn 3

    6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn

    Kỹ năng ra quyết định rõ ràng và nhanh chóng là một trong những chìa khóa dẫn bạn đến với thành công. Trái ngược với sự quyết đoán là sự trì hoãn thứ làm bạn tốn rất nhiều thời gian. 15 kỹ năng giúp quản lý tiền bạc sáng suốt để trở thành triệu phú

  • kỹ năng lắng nghe hiệu quả

    Kỹ năng lắng nghe chìa khóa dẫn đến đám phán thành công

    Kỹ năng lắng nghe là một trong những kỹ năng rất cần thiết đối với mỗi người. Nhưng không phải ai cũng biết cách lắng nghe người khác hiệu quả. Nhất là đối với các nhà đàm phán. Từ đó không có cơ hội nắm bắt được những yêu cầu và mục đích của khách

  • Ảnh minh họa.

    Bỏ túi 10 kỹ năng giao tiếp đơn giản không phải ai cũng biết

    Để bàn về kỹ năng mềm, có lẽ khuôn khổ của bài viết này sẽ không liệt kê được hết. Tuy nhiên, có một số kỹ năng giao tiếp đơn giản, hiệu quả nhưng thường bị bỏ qua. Chị em có sẵn sàng bớt chút thời gian để học hỏi? Kỹ năng giao tiếp qua