Kỹ năng làm việc nhómKỹ năng mềm

7 điều trưởng nhóm nên chú ý để nhóm đạt được hiệu quả cao nhất

1. Tự nhận thức được vai trò của trưởng nhóm

7 điều leader nên chú ý để nhóm đạt được hiệu quả cao nhất

Chỉ có hiểu rõ được bản thân thì người trưởng nhóm mới xác định được phương thức lãnh đạo riêng và tìm hiểu xem nó có phù hợp với nhóm mà mình quản lý hay không. Bởi đôi khi cách quản lý hiệu quả đối với nhóm này nhưng chưa chắc áp dụng được cho các nhóm khác.

2. Thấu hiểu từng thành viên trong nhóm

Bên cạnh việc tìm hiểu khả năng của từng cá nhân trong nhóm, người quản lý cần chú ý khơi gợi, sử dụng những điểm mạnh của mỗi thành viên để nhóm ngày càng phát triển và làm việc nhóm có hiệu quả hơn. Nói đơn giản, càng thấu hiểu các thành viên trong nhóm của mình bao nhiêu thì hiệu quả làm việc càng cao, bởi vì bạn biết cách phân bổ chính xác khả năng của từng cá nhân trong những nhiệm vụ đặc biệt.

3. Xác định vai trò và trách nhiệm của bản thân

Trong một nhóm lý tưởng, mỗi thành viên sẽ có trách nhiệm và quan hệ ràng buộc, phụ thuộc lẫn nhau. Nhóm của bạn cũng được ví như những mảnh ghép trong bộ xếp hình, chúng luôn khớp với nhau để tạo nên một tổng thể hài hòa. Vì vậy, mỗi cá nhân không thể nào tạo nên sự thành công của cả nhóm, nếu như không biết chính xác vai trò của mình gì và đang ở mắt xích nào trong nhóm.

4. Xây dựng mục tiêu, tiêu chuẩn, nguyên tắc làm việc

Yếu tố cần thiết nhất cho sự thành công là bạn phải đặt ra những mục tiêu rõ ràng, đồng thời phải xác định được cách thức đo lường kết quả và kiểm soát tiến độ làm việc. Bạn cũng cần thiết lập các giá trị, tiêu chuẩn để từng thành viên có thể làm việc và trao đổi với nhau nhịp nhàng hơn. Bạn cũng cần cho mọi thành viên hiểu được vai trò quan trọng của làm việc nhóm, và vì sao cần phải làm việc nhóm để mọi người hiểu rõ được vai trò của mỗi cá nhân trong công việc.

5. Đào tạo liên tục

Một quản lý giỏi không có nghĩa là bạn chỉ đưa ra những quyết định và ra lệnh cho người khác. Bạn cần tích cực động viên và đưa ra giải pháp thiết thực hơn, như vậy sẽ thắt chặt được tình đoàn kết và gắn bó giữa các thành viên, thúc đẩy tinh thần để họ làm việc một cách tự nguyện. Các thành viên cũng nên biết những kỹ năng làm việc nhóm cơ bản để tránh mâu thuẫn khi làm việc. Bạn nên cân bằng giữa việc đặt ra mục tiêu mới để chinh phục và việc khắc phục dần những điểm hạn chế. Nếu bạn làm như vậy, không chỉ từng cá nhân sẽ cải thiện được năng lực làm việc mà hiệu quả của nhóm sẽ được nâng cao đáng kể.

6. Hãy trở thành một tấm gương

Hãy để các thành viên trong nhóm thấy rằng bạn thật sự rất quan tâm và trân trọng đến thành công của mỗi thành viên, của nhóm và cả công ty. Hãy luôn sẵn lòng để hỗ trợ nhân viên của mình trong những đợt cao điểm với khối lượng công việc lớn, dày đặc. Nếu có thể, bạn hãy luôn là người đi đầu, trở thành một tấm gương tốt để các thành viên nhìn vào.

7. Luôn ghi nhận, phản hồi

Có thể bạn luôn mong đợi các thành tích vượt bậc từ nhóm của mình, vì thế, đừng bao giờ tiết kiệm một lời khen thưởng khi thực sự hài lòng với kết quả làm việc của các thành viên. Với một lời khen chân thành, đúng lúc sẽ là sự động viên lớn lao để các thành viên trong nhóm có thể vượt xa hơn nữa và chinh phục được những giới hạn mới. Do đó, bạn nên có những buổi nói chuyện thân mật, phân tích những thành công và thất bại của nhóm để cải thiện, tiếp tục đạt được mục tiêu đề ra.

Nguồn hockynangsong

Xem thêm: Bí quyết lựa chọn thành viên lý tưởng cho nhóm

Related Articles

Back to top button