Bí quyết thuyết trình: ĐỪNG BỎ SÓT BẤT KỲ AI

Quá trình trình bày nên là quá trình tương tác hai chiều giữa người trình bày và người nghe. Chỉ có cách đó thì người nghe mới liên tục được cuốn hút và dồn sự chú ý vào bài trình bày, đồng thời não của họ mới xử lý được những nội dung được trình bày. Sự khác biệt giữa người trình bày giỏi và người trình bày kém chính yếu nằm ở khả năng tương tác liên tục với người nghe. Những diễn giả bậc thầy thường xuyên sử dụng những vũ khí tương tác thú vị sau đây

bi-quyet-trinh-bay

Đặt câu hỏi cho người nghe. Có những câu hỏi không cần lời đáp mà chỉ nhằm gieo suy nghĩ cho người nghe, khiến não họ phải làm việc. Có những câu hỏi dành riêng cho một khán giả trả lời nhưng khán giả này đại diện cho những người còn lại, sau phần trả lời của khán giả là phần giải thích và đào sâu của người trình bày.

Sử dụng các hoạt động dành cho khán giả từ vận động thể chất cho đến hoạt động dành cho nhóm 2 người, 3 người… Những trò chơi minh họa nội dung trình bày vừa tạo sự hứng thú cho khán giả, vừa truyền tải thông điệp một cách sáng tạo và dễ hiểu. Thông thường, khi người nghe trực tiếp tham gia vào các hoạt động thì họ sẽ nhớ rất sâu và được tác động mạnh. Người trình bày phải chuẩn bị trước các hoạt động và “tung chiêu” vào đúng thời điểm.

Liên tục giao tiếp bằng mắt với người nghe, không thờ ơ với bất cứ nhóm khán giả nào. Nếu bạn trình bày cho số đông thì mắt bạn phải liên tục di chuyển trái, phải, gần, xa để truyền năng lượng đến từng người nghe và không để một cá nhân nào nghĩ rằng mình bị bỏ sót.

Luôn đưa người nghe vào phần trình bày bằng cách kể những câu chuyện liên quan đến họ, dùng đại từ nhân xưng “bạn, các bạn” để người nghe thấy rõ mình là một phần của bài trình bày, qua đó bạn cũng khéo léo biến bài trình bày thành một cuộc trò chuyện tạo được không khí thân thiện và dễ tác động đến người nghe hơn.

Các kỹ thuật tương tác với khán giả có tầm quan trọng đặc biệt quyết định kết quả thành công hay thất bại của một buổi thuyết trình. Nếu bạn gặp khó khăn khi kết nối với khán giả hoặc khách hàng của mình, hãy để tôi giúp bạn trong chương trình “Bí Quyết Trình Bày” vào ngày 26.5 sắp tới tại TpHCM.

Có thể bạn quan tâm:

  • 6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn - Kỹ Năng Việt | Pro.edu.vn 1

    6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn

    Kỹ năng ra quyết định rõ ràng và nhanh chóng là một trong những chìa khóa dẫn bạn đến với thành công. Trái ngược với sự quyết đoán là sự trì hoãn thứ làm bạn tốn rất nhiều thời gian. 15 kỹ năng giúp quản lý tiền bạc sáng suốt để trở thành triệu phú

  • kỹ năng lắng nghe hiệu quả

    Kỹ năng lắng nghe chìa khóa dẫn đến đám phán thành công

    Kỹ năng lắng nghe là một trong những kỹ năng rất cần thiết đối với mỗi người. Nhưng không phải ai cũng biết cách lắng nghe người khác hiệu quả. Nhất là đối với các nhà đàm phán. Từ đó không có cơ hội nắm bắt được những yêu cầu và mục đích của khách

  • Ảnh minh họa.

    Bỏ túi 10 kỹ năng giao tiếp đơn giản không phải ai cũng biết

    Để bàn về kỹ năng mềm, có lẽ khuôn khổ của bài viết này sẽ không liệt kê được hết. Tuy nhiên, có một số kỹ năng giao tiếp đơn giản, hiệu quả nhưng thường bị bỏ qua. Chị em có sẵn sàng bớt chút thời gian để học hỏi? Kỹ năng giao tiếp qua