Thương lượng - Đàm phánKỹ năng nghề nghiệp

Đàm phán thành công là nhờ kỹ năng?

Chìa khóa đàm phán thành công là khả năng lắng nghe

Đàm phán thành công là nhờ kỹ năng?

Một số dẫn chứng cụ thể cho thấy, những người không chịu lắng nghe cũng như không biết lắng nghe chỉ có thể hiểu 50% nội dung cuộc nói chuyện. Trải qua thời gian dài, tỉ lệ này lại giảm xuống chỉ còn 25%. Đa số họ không nhớ những gì đã nói trong cuộc hội thoại hoặc sai so với ban đầu. Đôi khi các vấn đề khó khăn phát sinh trong cuộc nói chuyện là do kỹ năng lắng nghe kém.

Để trở thành người lắng nghe tốt, các bạn cần có mục tiêu. Lắng nghe không chỉ tập trung vào nghe mà cần phải hiểu ý nghĩa của lời nói. Trong khi trò chuyện, khi đối tác đưa ra một câu hỏi thì bạn phải nghĩ mình sẽ làm như thế nào?

Người lắng nghe giỏi luôn có cách đàm phán tốt. Tại sao lại có sự tương quan ở đây? Điều này rất đúng. Một người đàm phán giỏi không chỉ có kiến thức mà còn có kỹ năng lắng nghe rất hiệu quả, trong quá trình giao tiếp thì người biết lắng nghe giỏi sẽ để ý đến từng cử chỉ hành động của đối phương từ đó đưa ra những hành động phù hợp. Họ lắng nghe và chọn cách thuyết phục hiệu quả cho đối tác của mình.

Các chuyên gia cho biết chúng ta thường phạm phải một số sai lầm khi giao tiếp, nhất là lắng nghe. Đối với các nhà đàm phán những lỗi này phải trả giá bằng việc đàm phán không thành công. Muốn trở thành một người đàm phán giỏi trước hết phải học cách lắng nghe, hiểu được những cử chỉ hành động của đối phương, quan trọng nhất là hiểu được mục đích, yêu cầu của đối tác trong công việc.

Vì vậy, lắng nghe có hiệu quả rất quan trọng trong cuộc sống hằng ngày cũng như trong công việc, nó sẽ giúp bạn thăng tiến nhanh hơn.

Ba vấn đề cần lưu ý khi lắng nghe:

Đầu tiên, nhiều người nghĩ rằng đàm phán là quá trình thuyết phục, mà thuyết phục là nói. Ai cũng nghĩ nói là điều cần nhất khi đàm phán, trong khi đó lắng nghe cũng là một kỹ năng quan trọng không kém, nó giúp chúng ta cân nhắc những gì nên nói, những gì không nên nói.

Thứ hai, những người lắng nghe kém chỉ tập trung vào lời nói của mình, không quan tâm nhiều đến lời nói của đối phương, trong lúc người đối diện nói thì họ lại suy nghĩ cho lời nói tiếp theo. Vì vậy, họ sẽ không nắm được những thông tin cần thiết.

Cuối cùng, người ta thường để cảm xúc riêng của mình che lấp đi những điều đáng nên nghe, nên thấy. Chỉ có những người biết lắng nghe, cũng như quan sát tốt mới có thể bỏ qua cảm xúc của mình để đánh giá được cảm nghĩ thật sự của đối tác. Vì vậy, hãy luôn luôn nhớ rằng chìa khóa thành công là kỹ năng lắng nghe.

Nguồn hockynangsong

Xem thêm: Kỹ năng đàm phán giá với khách hàng

Related Articles

Back to top button