Để trò chuyện như một chuyên gia

Kỹ năng truyền thông, giao tiếp tốt là yếu tố rất cần thiết để trở nên năng động, thông minh và đáng tin cậy trong công việc. Hãy thử làm theo các bước sau đây để là một “pờ rồ” trong mắt cấp trên, đối tác và đồng nghiệp…

Để trò chuyện như một chuyên gia - Kỹ Năng Việt | Pro.edu.vn 2

Xây dựng một kế hoạch trong đầu

Biết đối tượng nghe của bạn là ai. Khi chuẩn bị bài nói chuyện, dù đó là trong một buổi tiệc hay là một buổi họp, bạn phải biết mình nói chuyện trước đối tượng nào để chọn một phong cách phù hợp. Biết rõ chủ đề định nói. Xử lý trước những câu hỏi mà bạn nghĩ có thể được mọi người đặt ra. Hãy chuẩn bị sẵn những câu trả lời. Luyện tập bài nói chuyện của bạn vài lần (nếu có thể, nên ghi âm và nghe lại nhiều lần, để bạn đánh giá được cách nói chuyện của mình). Trong những cuộc hội thảo hay hội thoại riêng tư, tránh những “cà kê” những câu chuyện ngồi lê đôi mách. Luôn cẩn thận khi trình bày những quan điểm cá nhân.

Nói rõ ràng

Phát âm rõ. Nói chậm rãi và phát âm tốt. Không có gì tệ hại hơn một người nói chuyện lầm bầm, hoặc luyến từ, hoặc nói quá nhanh đến nỗi người khác không hiểu bạn muốn nói gì.Giọng nói chuyên nghiệp. Điều chỉnh lại giọng nói và thay đổi tốc độ giọng nói của bạn. Hãy ngừng một chút trước khi bạn đưa ra một quan điểm.

Nắm rõ ngữ pháp và cú pháp.

Cấu trúc câu rất quan trọng. Thỉnh thoảng, nói một câu dài, nhiều thông tin là cần thiết. Nhưng tốt nhất, bạn nên ngắt ra thành nhiều mệnh đề ngắn. Bạn có thể thêm thắt những thành ngữ phổ biến.

Đừng lưỡng lự.

Tránh những tiếng “ừm”, “à”. Đồng nhất và loại bỏ thói quen lặp đi lặp lại một từ nào đó. Người nghe cũng sẽ khó chịu khi bạn nhắc đi nhắc lại những câu: “bạn biết đấy” hoặc “điều này chính xác có ý nghĩa gì?”…

Chọn từ ngữ cẩn thận.

Đừng sử dụng những từ ngữ thô tục (dù là bạn có quen miệng). Tránh những từ tiếng lóng và cả việc phủ định hai lần theo cách “Tôi không thể không …”Tránh sử dụng những từ ngữ cổ hay quá bác học. Thay thế chúng bằng những từ thông dụng, hiện đại, dễ hiểu, giản dị.

Giới hạn lời lẽ.

Đừng nói quá nhiều và nói không mạch lạc. Sử dụng sự hài hước có mức độ. Đừng cố gắng tỏ ra khôi hài đối với người lần đầu tiên bạn gặp. Có thể có người không thích sự hài hước của bạn. Trừ phi bạn có năng khiếu khôi hài, còn lại thì hãy cất những trò đùa trong những câu chuỵên của bạn. Đôi lúc bạn sẽ làm ai đó bực mình và tự biến mình thành trò cười cho thiên hạ.

Hãy tự nhiên

Tạo dựng vẻ ngoài. Thư giãn. Nhẹ nhàng. Sinh động. Lôi cuốn. Bạn có thể thay đổi linh hoạt cung cách của mình, đừng “cứng đơ” như một khúc gỗ! Tuy nhiên, bạn cũng sẽ làm mọi người bực mình nếu cứ huơ chân múa tay liên tục. Hãy giữ im đôi tay của bạn nếu không cần thiết minh họa cho những ý nghĩ của bạn.Luôn giữ sợi dây giao tiếp. Luôn hướng mắt về những người nghe bạn nói. Đôi mắt sẽ cho thấy sự thật và mức độ tin cậy của câu chuyện.Luôn là chính mình. Hãy tin vào những gì bạn nói. Nói với lòng nhiệt tình và sự tin chắc vào điều mình nói.

Có thể bạn quan tâm:

  • 6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn - Kỹ Năng Việt | Pro.edu.vn 3

    6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn

    Kỹ năng ra quyết định rõ ràng và nhanh chóng là một trong những chìa khóa dẫn bạn đến với thành công. Trái ngược với sự quyết đoán là sự trì hoãn thứ làm bạn tốn rất nhiều thời gian. 15 kỹ năng giúp quản lý tiền bạc sáng suốt để trở thành triệu phú

  • kỹ năng lắng nghe hiệu quả

    Kỹ năng lắng nghe chìa khóa dẫn đến đám phán thành công

    Kỹ năng lắng nghe là một trong những kỹ năng rất cần thiết đối với mỗi người. Nhưng không phải ai cũng biết cách lắng nghe người khác hiệu quả. Nhất là đối với các nhà đàm phán. Từ đó không có cơ hội nắm bắt được những yêu cầu và mục đích của khách

  • Ảnh minh họa.

    Bỏ túi 10 kỹ năng giao tiếp đơn giản không phải ai cũng biết

    Để bàn về kỹ năng mềm, có lẽ khuôn khổ của bài viết này sẽ không liệt kê được hết. Tuy nhiên, có một số kỹ năng giao tiếp đơn giản, hiệu quả nhưng thường bị bỏ qua. Chị em có sẵn sàng bớt chút thời gian để học hỏi? Kỹ năng giao tiếp qua