Tiêu điểmTin mới

Học cách sống “ngon lành” với áp lực

Mùa thi đang tới và bạn đang gặp rất nhiều áp lực từ gia đình, thầy cô về việc chọn ngành, chọn trường. Nhưng nếu bạn không biết cách giải quyết và hòa nhập, bạn sẽ rất khó để vượt qua những kỳ thi đầy cam go sắp tới.

Hãy thử đối điện với stress thật thông minh theo những cách dưới đây xem nào!

1. Làm từng bước một

Học sinh, sinh viên bây giờ siêu năng động, nhiều bạn ôm đồm không chỉ một công việc làm thêm, cộng với cả các loại khóa học từ ngoại ngữ đến học đàn, học kĩ năng… Nếu bạn cảm thấy như thế dường như không có thời gian dành cho bản thân nữa thì hãy xem lại. Chìa khóa cho bạn là: “Hãy biết từ bỏ”. Không phải là bỏ hẳn mà là hoãn lại. Nếu bạn đang đứng trước một list các công việc cần làm, hãy tỉnh táo để xem bạn có thể hoàn thành tới đâu để sắp xếp deadline hợp lí cho từng việc một. Đừng tham lam quá, hãy nhắc mình rằng quan trọng là chất lượng của công việc và sức khỏe của bản thân. Nếu part-time của bạn có mục tiêu là “để tích lũy kinh nghiệm” thì tại sao lại phải quá ôm đồm nhỉ. Và nếu bạn đã có những cơ hội để hoạt động ngoại khóa rồi thì có phải là lớp học kĩ năng sẽ thừa không? Hiểu mình cần gì và có thể làm gì đã nhé.

Học cách sống "ngon lành" với áp lực 1

2. Bình tĩnh nhìn nhận vấn đề

Ví dụ thế này, ngày mai bạn có bài kiểm tra một tiết Văn và Sử, thật tai hại khi mà bạn chưa học thuộc được chữ nào. Bạn cuống cuồng lên, chẳng biết phải bắt đầu từ đâu nữa, đến nửa đêm mà vẫn chữ nọ lẫn chữ kia cho mà xem. Cuống lên không giải quyết vấn đề được đâu nhé. Bạn cần biết bình tĩnh lại, xem xét nhiều cách giải quyết cho vấn đề. Nếu thời gian đã không còn đủ thì cách hay nhất là đọc lại các ý chính nhất, ghi nhớ theo sơ đồ tư duy, còn thời gian thì bổ sung các dữ kiện độc đáo. Cứ tin rằng mình sẽ tìm cách giải quyết, ít nhiều bạn cũng sẽ làm được thôi.

3. Tư duy tích cực

Nhiều sĩ tử lớp 12 lúc nào cũng lo lắng, đặt mình dưới áp lực “không được trượt, trượt rồi thi lại cũng khó đỗ, vào trường vớ vẩn thì sau này đi ăn mày…”.

Theo bạn, những suy nghĩ đó sẽ thúc đẩy bạn cố gắng nhiều hơn hay làm bạn kinh hãi căng thẳng nhiều hơn? Bạn chưa đạt được thành công thì đã loạn óc vì lo lắng rồi. Relax đi bạn! Tự nhắc nhở mình rằng “mình chỉ cần cố gắng hết sức, kết quả ra sao cũng không hối tiếc”, hay như là “có nhiều cơ đường trong cuộc sống, biết đâu số phận đang rẽ mình sang một con đường phù hợp hơn”, “Ôi mình còn may mắn hơn nhiều bạn chán, không việc gì phải buồn bã với thất bại này cả, mai lại là khởi đầu mới”. Đấy, giữ cho mình tin thần tươi sáng thế nhé!

Học cách sống "ngon lành" với áp lực 2

4. Biết cách xả hiệu quả 

Bạn có biết khi tức giận tại sao chúng ta lại thích quát tháo, đập đồ đạc ko? Đó là do chúng ta đang thừa năng lượng quá mức đấy. Giải pháp hay ho lúc này là vào phòng, đóng cửa lại, bật nhạc lên cho thật sôi động và nhảy tự do cho đến lúc nào mệt thì thôi. Bạn cứ thử xem, khi tập luyện một môn thể thao nào đó, bạn sẽ không còn tâm trí mà nghĩ đến mấy chuyện dở hơi, mệt óc nữa đâu. Nếu bạn chỉ mỏi mệt bình thường, hãy tự thưởng cho bản thân điều gì mà bạn thích. Lúc ấy bạn sẽ không bòn thời gian để nghĩ ngợi lung tung nữa.

Hay đơn giản nhất, hãy đi bộ lang thang hoặc đạp xe vi vu thả gió đâu đấy một tí, những lúc một mình và tự do như thế sẽ là cách hay để bạn vượt qua cơn khủng hoảng đấy. Làm điều gì tích cực cho cả cơ thể và tâm hồn thì kết quả nhận được sẽ không bao giờ phụ công của bạn đâu!

Theo Dân trí

Related Articles

Back to top button