Kỹ năng lãnh đạoKỹ năng mềm

Khi nói chuyện với nhân viên người lãnh đạo cần tránh những điều gì?

Hãy cùng điểm qua các câu nói sai lầm mà các nhà lãnh đạo thường mắc phải:

Khi nói chuyện với nhân viên người lãnh đạo cần tránh những điều gì?

1. Tôi trả lương cho bạn. Vì thế, bạn phải làm theo những gì tôi nói

Đây là lời nói độc tài, đe dọa không thể truyền cảm hứng cũng như lòng trung thành nhằm làm tăng hiệu suất làm việc từ nhân viên.
Là một giám đốc điều hành tuyệt vời, bạn cần giảng giải, khuyến khích, truyền cảm hứng hay thậm chí phục vụ nhân viên của mình. Nhà lãnh đạo tốt không cần dùng đến những lời nói đe dọa.

2. Bạn rất may mắn khi nhận được số tiền thưởng này. Những công ty khác chỉ cho nhân viên một khoản tiền cố định mà thôi

Một người sếp khôn ngoan sẽ nhận ra ai là nhân viên của mình, tạo ra nhiều lợi nhuận và không bao giờ đánh giá thấp về họ. Để trở thành một người quản lý tốt, bạn phải luôn luôn sáng suốt trong việc thưởng cho những nhân viên siêng năng, đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển của công ty.

3. Tôi đã ở đây vào đêm hôm qua và sáng thứ bảy. Vậy bạn đã ở đâu lúc đó?

Nếu bày tỏ áp lực một cách kín đáo rằng nhân viên phải thi hành công vụ 24/7 là một điều hoàn toàn sai lầm và chắc chắn một điều rằng, khi bạn tỏ thái không hài lòng sẽ làm giảm tinh thần của người lao động. Điều đó không có nghĩa là chỉ vì nhà quản lý làm việc bảy ngày trong một tuần mà các nhân viên của họ cũng phải làm như vậy.

4. Bạn nên ở lại công ty này, vì chúng tôi sẽ không phân biệt đối xử khi bạn là phụ nữ

Nhận xét này sẽ gây phản tác dụng vì nó tác động đến vấn đề nhạy cảm. Điều này đã sẽ khiến cho người lao động cảm thấy tự ái về vấn đề phân biệt đối xử.

Một người quản lý tuyệt vời sẽ không bao giờ làm cho một nhân viên của mình cảm thấy bị tổn thương trực tiếp hoặc gián tiếp bởi vấn đề phân biệt đối xử về giới tính, tôn giáo chủng tộc hay chính trị. Nếu đây không phải là hành vi bất hợp pháp thì nó cũng rất là đáng phê phán.

5. Chúng tôi đã cắt bớt đi chi phí của bạn (cùng lúc đó, người quản lý cũng mua đồ dùng mới)

Trong thời điểm khó khăn, nhà lãnh đạo cần tôn trọng và đồng cảm với các nhân viên của mình về những khó khăn, thách thức khi họ phải đối mặt. Họ sẽ cảm thấy bực bội đối với bất cứ nhà lãnh đạo nào nếu sống trong môi trường tiêu cực như vậy.

6. Tôi không muốn nghe lời giải thích của bạn

Là một nhà lãnh đạo, bạn nên chủ động tìm kiếm những thông tin phản hồi hay ý kiến tiêu cực. Hãy tập lắng nghe chúng với một sự cởi mở và xem xét đầy đủ, tỉ mỉ các vấn đề đó.

Ngay cả trong trường hợp không thể chấp nhận, nhà lãnh đạo cần phải cho phép nhân viên bày tỏ những suy nghĩ của họ để hướng tới việc tạo dựng lòng trung thành và nâng cao tinh thần của họ.

7. Chúng tôi đã luôn thực hiện nó theo cách như thế này

Thay vì nói như vậy, người quản lý tốt nên hỏi nhân viên về các phương án cải thiện vấn đề. Bằng tất cả các khả năng của mình, nhân viên sẽ biết được những điều gì có thể và nên thực hiện để thúc đẩy, tăng năng suất, hoàn thành bất kỳ nhiệm vụ nào đã vạch ra. Công việc của người quản lý là khuyến khích nhân viên của mình tìm ra các giải pháp tốt, sáng tạo cho những vấn đề mang tính lâu dài và thưởng cho họ một cách rõ ràng trong công việc.

8. Bạn đang làm một công việc thật khủng khiếp

Nhà quản lý cần phải cung cấp cho nhân viên của mình các nguồn lực, thời hạn, ngân sách và những hỗ trợ cần thiết để họ hoàn thành nhiệm vụ của mình. Quản lý cũng nên yêu cầu người lao động nhắc lại các hướng dẫn để đảm bảo họ hiểu toàn bộ các nhiệm vụ được giao. Nếu nhân viên lặp đi lặp lại một sai lầm nhiều lần, có lẽ nhiệm vụ đó không phù hợp với năng lực của họ hoặc chưa được hướng dẫn một cách rõ ràng.

9. Tôi chưa từng thấy ai ngu ngốc, tồi tệ như bạn

Những hành vi thô tục, giận dữ và thái độ coi thường là một nhát dao đâm xuyên qua trái tim của nhân viên. Là một nhà lãnh đạo, bạn cần phải biết cách cư xử lịch sự và chuyên nghiệp, đặc biệt là không được nói những điều nặng lời trước mặt nhân viên của mình.

10. Tôi sẽ làm mẫu việc này cho bạn xem

Để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi, bạn không nên nói với nhân viên của mình phải làm những gì mà hãy hướng dẫn họ thực hiện những điều đó.

Nguồn hockynangsong

Xem thêm: 5 điểm quan trọng về kĩ năng thuyết trình mà người lãnh đạo cần lưu ý

Related Articles

Back to top button