Kỹ năng lắng nghe chìa khóa dẫn đến đám phán thành công

Kỹ năng lắng nghe là một trong những kỹ năng rất cần thiết đối với mỗi người. Nhưng không phải ai cũng biết cách lắng nghe người khác hiệu quả. Nhất là đối với các nhà đàm phán. Từ đó không có cơ hội nắm bắt được những yêu cầu và mục đích của khách hàng và đối tác.

Tại sao phải lắng nghe?

Kỹ năng lắng nghe chìa khóa dẫn đến đám phán thành công

Kỹ năng lắng nghe quyết định 95% thành công trong mọi cuộc giao tiếp, đi kèm kiến thức và kỹ năng ăn nói. Và mặc dù nghe là một phản xạ của con người, nhưng lắng nghe là 1 kỹ năng cần phải rèn luyện và học tập mới có thể thành thạo.

Chìa khóa đàm phán thành công là khả năng lắng nghe

Một số dẫn chứng cụ thể cho thấy, đối với những người không chịu lắng nghe người khác cũng như chỉ hiểu khoảng 50% nội dung cuộc nói chuyện đã vội đưa ra lời phản biện. Trải qua thời gian dài, tỉ lệ này lại giảm xuống chỉ còn 25%.

Đa số họ không kiểm soát lời nói cũng như không nhớ những gì đã nói trong cuộc hội thoại hoặc sai so với ban đầu. Đôi khi các vấn đề khó khăn phát sinh trong cuộc nói chuyện là do kỹ năng lắng nghe kém.

Để trở thành người lắng nghe tốt, các bạn cần hiểu rõ được mục tiêu của bạn đang nói gì. Lắng nghe không chỉ tập trung vào nghe mà cần phải hiểu ý nghĩa của lời nói. Trong khi trò chuyện, khi đối tác đưa ra một câu hỏi thì bạn phải nghĩ mình sẽ làm như thế nào?

Người có kỹ năng lắng nghe giỏi là người luôn có cách đàm phán tốt. Tại sao lại có sự tương quan ở đây? Điều này rất đúng. Một người đàm phán giỏi không chỉ là người am hiểu và có kiến thức mà còn có kỹ năng lắng nghe và phân tích rất hiệu quả, trong quá trình giao tiếp thì người biết lắng nghe giỏi sẽ để ý đến từng cử chỉ hành động của đối phương từ đó đưa ra những hành động phù hợp. Họ lắng nghe và chọn cách thuyết phục hiệu quả cho đối tác của mình.

Các chuyên gia cho biết chúng ta thường phạm phải sai lầm khi giao tiếp đó là không nghe đối tác của mình hoặc chỉ nghe khoảng 50% đã vội phản biện. Đối với các nhà đàm phán những lỗi này phải trả giá bằng việc đàm phán không thành công.

Muốn trở thành một người đàm phán giỏi trước hết phải học cách lắng nghe, hiểu được những cử chỉ hành động của đối phương, quan trọng nhất là hiểu được mục đích, yêu cầu của đối tác trong công việc.

Vì vậy, lắng nghe có hiệu quả rất quan trọng trong cuộc sống hằng ngày cũng như trong công việc, nó sẽ giúp bạn thăng tiến nhanh hơn trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Ba vấn đề cần lưu ý khi lắng nghe:

Đầu tiên, nhiều người nghĩ rằng đàm phán là quá trình thuyết phục, mà thuyết phục là nói. Ai cũng nghĩ nói là điều cần nhất khi đàm phán, trong khi đó kỹ năng lắng nghe cũng là một kỹ năng quan trọng không kém, nó giúp chúng ta cân nhắc những gì nên nói, những gì không nên nói.

Vấn đề thứ hai, những người lắng nghe kém chỉ tập trung vào lời nói của mình, không quan tâm nhiều đến lời nói của đối phương, trong lúc người đối diện nói thì họ lại suy nghĩ cho lời nói tiếp theo.

Vấn đề cuối cùng, người ta thường để những cảm xúc riêng của mình che lấp đi những điều đáng nên nghe. Chỉ có những người biết lắng nghe, cũng như quan sát tốt mới có thể bỏ qua cảm xúc của mình để đánh giá được cảm nghĩ thật sự của đối tác. Vì vậy, hãy luôn luôn nhớ rằng chìa khóa thành công là kỹ năng lắng nghe.

7 nguyên tắc rèn luyện kỹ năng lắng nghe hiệu quả

1. Tập trung vào cuộc giao tiếp

Giao tiếp là sự tương tác hai chiều giữa bạn và người đối diện, bạn không thể tiếp thu được những gì đối phương truyền đạt nếu không có sự tập trung.

Bên cạnh đó, việc bạn bị phân tâm bởi những thứ xung quanh và thiếu tâp trung vào cuộc trò chuyện sẽ làm đối phương bị thiếu tôn trọng, cảm thấy khó chịu, khó lòng gây được thiện cảm.

2. Tuyệt đối không được ngắt lời của người đối diện

Ta có thể chắc chắn rằng, một người có thói quen ngắt lời của người khác không thể có khả năng lắng nghe giỏi. Muốn lắng nghe tốt, điều kiện là bạn phải để cho đối phương có “không gian” để nói, thay vì cắt lời khi đối phương chưa nói hết phần nói của họ.

Không chỉ có vậy, khi bị bạn ngắt lời sẽ khiến đối phương khó chịu, không còn muốn chia sẻ. Để hiểu này một cách rõ nhất, bạn hoàn toàn có thể đặt mình vào địa vị của đối phương để cảm nhận. Chắc hẳn bạn cũng không thích những người cứ luôn cướp lời của bạn, phải vậy không?

3. Thấu hiểu khi lắng nghe cũng là kỹ năng giao tiếp

Bởi vì không phải điều gì đối phương cũng có thể nói ra một cách trực tiếp cho bạn biết. Do vậy trong quá trình lắng nghe, bạn cần sử dụng tư duy của mình để tìm ra ẩn ý mà đối phương muốn truyền đạt.

Chắc hẳn ai cũng cảm thấy thiện cảm với một người thấu hiểu mình. Bên cạnh đó, nhận ra ẩn ý của đối phương cũng là cơ sở giúp bạn đối đáp sao cho phù hợp, vừa ý người nghe. Việc thấu hiểu đối phương sẽ giúp bạn tránh những lời nói làm phật lòng hoặc gây tổn thương cho họ.

Ví như khi đối phương mời bạn đi ăn, có thể họ đã đói, và bạn không nên giữ họ lại để nói chuyện với bạn. Hai người hoàn toàn có thể chuyển sang một không gian khác để trò chuyện.

4. Biết cách đặt câu hỏi

Biết cách đặt câu hỏi

Đặt câu hỏi chính là cách để bạn cho đối phương biết rằng bạn đang theo dõi cuộc trò chuyện, bạn đang lắng nghe họ và thưc sự quan tâm đến những gì họ nói.

Tuy nhiên bạn nên nhớ rằng, cần có nghệ thuật đặt câu hỏi, bạn nên hỏi những câu thể hiện sự đồng tình pha lẫn sự ngạc nhiên như: “Thật sao?”, “Đúng như vậy sao”… để đối phương biết bạn đang quan tâm đến câu chuyện của họ. Đồng thời, việc bạn đặt câu hỏi đúng sẽ khiến đối phương chia sẻ nhiều thông tin hơn về chủ đề đang được nói đến.

5. Không phán xét và áp đặt đối phương

Một nguyên tắc quan trọng để có được kỹ năng lắng nghe hiệu quả đó là bạn cần có một tư tưởng cởi mở mới có thể trở thành một người lắng nghe giỏi. Bởi không ai muốn nói chuyện với một người bảo thủ, lấy tư tưởng của mình áp đặt lên người khác, đòi hỏi họ phải chấp thuận nó và không được nói lên quan điểm của họ.

Không có nghĩa là bạn không có chủ kiến cá nhân, mà bạn nên hạn chế cái tôi của mình khi giao tiếp để thực sự hiểu người khác. Quan điểm của bạn chưa chắc đã đúng, việc tiếp thu ý kiến người khác sẽ giúp bạn hoàn thiện hơn.

6. Ngôn ngữ hình thể cũng là một cách biểu hiện kỹ năng lắng nghe

Bên cạnh việc bạn biểu hiện trên khuôn mặt thể hiện mình đang lắng nghe đối phương bằng cách đặt câu hỏi, thì bạn còn cần biểu hiện bằng ngôn ngữ hình thể. Thông qua các biểu cảm như: ngạc nhiên, xúc động, cười… Bằng các hành động như: tư thế ngồi hướng về đối phương, gật đầu khi nghe đối phương nói…

7. Đưa ra các ý kiến cá nhân cho đối phương hiểu bạn đang nghĩ gì?

Kỹ năng lắng nghe tốt không phải là bạn sẽ im lặng suốt cả cuộc hội thoại và nghe đối phương nói. Điều đó sẽ khiến đối phương cảm thấy như đang độc thoại.

Do vậy, bên cạnh việc đặt cậu hỏi bạn cần đưa ra các ý kiến cá nhân của mình vào câu chuyện của họ. Ví dụ như “Tôi cũng từng như bạn”, “Tôi hoàn toàn đồng ý”…. Đối phương sẽ cảm thấy hứng thú và mở lòng chia sẻ  nhiều hơn.

Với những lời nhận xét theo kiểu “Tôi hiểu rồi”, “Tôi biết rồi”… hãy dành chúng vào cuối cuộc trò chuyện, bởi chúng chính là dấu hiệu của cuộc trò chuyện kết thúc.

Kỹ năng giao tiếp cơ bản không chỉ là kỹ năng nói, mà bạn còn phải biết lắng nghe. Kỹ năng lắng nghe sẽ giúp bạn và đối phương hiểu nhau và có một cuộc giao tiếp thành công. Người biết lắng nghe sẽ có thêm nhiều bạn bè, đồng nghiệp, khách hàng,…. Và lắng nghe chính là cách để nâng cao giá trị bản thân trong mọi cuộc giao tiếp.

Có thể bạn quan tâm:

  • 6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn - Kỹ Năng Việt | Pro.edu.vn 1

    6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn

    ContentsTại sao phải lắng nghe?Chìa khóa đàm phán thành công là khả năng lắng ngheBa vấn đề cần lưu ý khi lắng nghe:7 nguyên tắc rèn luyện kỹ năng lắng nghe hiệu quả1. Tập trung vào cuộc giao tiếp2. Tuyệt đối không được ngắt lời của người đối diện3. Thấu hiểu khi lắng nghe cũng

  • Ảnh minh họa.

    Bỏ túi 10 kỹ năng giao tiếp đơn giản không phải ai cũng biết

    ContentsTại sao phải lắng nghe?Chìa khóa đàm phán thành công là khả năng lắng ngheBa vấn đề cần lưu ý khi lắng nghe:7 nguyên tắc rèn luyện kỹ năng lắng nghe hiệu quả1. Tập trung vào cuộc giao tiếp2. Tuyệt đối không được ngắt lời của người đối diện3. Thấu hiểu khi lắng nghe cũng

  • 12 điều không nên chia sẻ với đồng nghiệp - Kỹ Năng Việt | Pro.edu.vn 2

    12 điều không nên chia sẻ với đồng nghiệp

    ContentsTại sao phải lắng nghe?Chìa khóa đàm phán thành công là khả năng lắng ngheBa vấn đề cần lưu ý khi lắng nghe:7 nguyên tắc rèn luyện kỹ năng lắng nghe hiệu quả1. Tập trung vào cuộc giao tiếp2. Tuyệt đối không được ngắt lời của người đối diện3. Thấu hiểu khi lắng nghe cũng