Kỹ năng thoát hiểm khi xe bị sa lầy

Google+ Pinterest LinkedIn Tumblr +

Làm thế nào để thoát khỏi vũng lầy khi xe bị mắc kẹt hay đơn giản là tạo sự an tâm trong mỗi chuyến đi. Những điều tài xế lo lắng thực ra rất đơn giản.

Học cách lái xe kỹ càng

Có rất nhiều khóa học nhằm nâng cao kỹ năng lái xe, các khóa học này có thể bao gồm rất nhiều kĩ năng, tuy nhiên chỉ nên tập trung vào những gì bạn thực sự cần và còn thiếu sót.

Hãy  nhớ rằng những thông tin hay các kỹ năng các chuyên gia hướng dẫn đều có ích. Vì vậy, cần ghi nhớ những điều đó hơn là không quan tâm và có những sự việc đáng tiếc về sau. Bạn cần chú ý trên mọi địa hình, nguyên tắc cơ bản là: tăng tốc nhẹ nhàng, chú ý an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Giữ tốc độ ổn định khi đi trên cát

Những người đam mê xe địa hình (cả mới và cũ) đều cảm thấy thích thú khi phóng nhanh qua các bụi cây, bãi cát hay thực hiện như những vận động viên chuyên nghiệp như là phóng xe qua các cồn cát. Tuy nhiên những điều này có thể tiềm ẩn nguy cơ cho bạn và chiếc xe của bạn.

Khi áp suất lốp giảm, bạn phải lái xe cẩn thận – đặc biệt là ở trên cát vì đây là địa hình khó. Bạn cần chú ý không nên cố nhấn ga khi xe bạn đi chậm hay khó đi. Điều đó có thể gây nguy hiểm khi chiếc xe có thể phóng nhanh bất ngờ khi tới địa hình ổn định hơn gây nguy hiểm cho những người xung quanh kể cả chính bản thân bạn. Trên cát, lấy đà là điều quan trọng bạn cần ổn định chân ga và chiếc xe sẽ tiến về phí trước.

Ngoài ra, kể cả khi bạn đi trên những bãi biển vắng, bạn vẫn cần chú ý tốc độ cho bản thân bạn. Bạn nên lái xe với vận tốc từ 30 đến 40km/h để đảm bào an toàn cho bất kì tình huống nào có thể xảy ra.

Với việc leo dốc, lái với tốc độ ổn định cũng là điều quan trọng. Điều đó sẽ tạo cảm giác an tâm cho những người đi cùng và chính bạn cũng sẽ dễ điều khiển hơn.

Giảm sức nặng khi xe bị sa lầy

Bạn cần có nhiều kĩ năng để xử lý cho các tình huống từ bị mắc kẹt trong môi trường áp suất thấp (sa lầy trên bãi biển khi thủy triều rút) hay trong môi trường có áp suất cao ( sa lầy khi thủy triều dâng).

Nên nhớ  rằng bạn không nên vội vã đạp ga mà bạn cần đánh giá tình hình xung quanh cẩn thận: Có phải tất cả 4 bánh xe đều bị mắc kẹt, bánh xe có lún nửa bánh trong cát hay không và các vấn đề gây sa lầy xung quanh xe của bạn.

Nếu giảm sức nặng xuống mà xe bạn vẫn bị mắc kẹt, bạn có thể sử dụng biện pháp khác như sử dụng các tấm tạo đà (miếng nhựa cứng hay tấm ván) cho chiếc xe thoát  khỏi vũng lầy đó. Khi bạn đã dọn dẹp những chướng ngại xung quanh, hãy đặt các tấm đà theo hướng bạn muốn tới.

Giảm sức nặng trên xe xuống để tạo đà tốt hơn. Đảm bảo an toàn khi ra hiệu cho những người xung quanh tránh xa xe của bạn. Khi đó, bạn lên ga và chạy một cách nhẹ nhàng để bám vào các tấm đà để thoát khỏi vũng lầy. Nếu bánh xe không bám lên được và bị xoay bạn cần tắt máy và đặt lại các tấm đà cho hợp lý.

Và chắc chắn rằng chiếc xe của bạn sẽ thoát được tình trạng sa lầy đó. Bạn sẽ gặp tình huống nầy rất nhiều lần nên hãy nhớ rằng đây chỉ là thử thách nhỏ cho chuyến đi của bạn trở nên nhiều màu sắc và thú vị hơn.

Trọng Duy/ Báo Tuổi Trẻ
Kỹ năng thoát hiểm khi xe bị sa lầy
Đánh giá bài viết
Share.

Comments are closed.