Nghệ thuật nói chuyện qua điện thoại

Nghệ thuật nói chuyện qua điện thoại - Kỹ Năng Việt | Pro.edu.vn 2Hiện nay, nhiều nhà kinh doanh thường giải quyết phần lớn công việc qua điện thoại. Điều gì đã giúp họ thành công, khi chỉ trao đổi qua đường dây?

Bài học đầu tiên khi bạn bắt đầu đi làm là cách trả lời và gọi điện thoại. Nếu người nghe cảm thấy dễ chịu, bạn mới nhận được đủ thông tin cần thiết từ họ. Đạt hiệu quả cao qua các cuộc trao đổi bằng điện thoại là vấn đề không đơn giản.

[button_round color=”green” url=””] Giọng nói là chìa khóa để thành công [/button_round]

  • Nhắc máy ngay đừng để chuông reo quá 3 lần. Nếu không những đồng nghiệp khác sẽ bị quấy rầy và làm mất thời gian người gọi.
  • Chuẩn bị giọng nói nhẹ nhàng, lịch sự và ân cần. Cho dù đầu dây kia, khách hàng đang quát tháo giận dữ, bạn vẫn cứ tỏ ra nhiệt tình, vui vẻ, tìm ra những lời lẽ thật thuyết phục để làm vui lòng họ.
  • Không nên nói quá nhanh, mà phải rõ ràng, mạch lạc. Khi nói, đừng ngậm bút, hút thuốc hoặc chép miệng.
  • Trước khi trao đổi về công việc, bạn nên chuẩn bị nội dung định trình bày, tránh nói rườm rà, không đủ ý, không trôi chảy và dễ bị hiểu nhầm.
[button_round color=”green” url=””] Phép lịch sự tối thiểu [/button_round]
  •  Tự giới thiệu khi mở đầu cuộc gọi: “Alô, tôi là Thủy ở công ty A. Xin cho tôi nói chuyện với anh Y”. Tương tự, xưng tên mình khi nhắc máy: “Alô, tôi Thủy xin nghe!”, trừ khi công ty có quy định riêng.
  • Khi không cần thiết lắm, đừng để phía bên kia phải đợi máy. Nếu phải yêu cầu người khác chờ, nhớ hỏi họ xem có vui lòng hay không, hoặc nên xin phép gọi lại sau.
  • Nếu người gọi muốn gặp sếp của bạn, trước khi chuyển máy, nên hỏi tên (cơ quan) người gọi để báo với sếp. Làm như vậy để tránh trường hợp ông ấy không muốn tiếp chuyện người này.
  • Lịch sự để người gọi chào tạm biệt trước rồi chờ họ cúp máy. Khi bạn muốn kết thúc cuộc gọi, nên tìm ra một lý do hợp lý và khéo léo: “Tôi đang muốn nói chuyện với anh nhiều nữa, nhưng lại có điện thoại đường dài. Tôi sẽ gọi lại cho anh sau nhé. Xin chào!”.
[button_round color=”green” url=””] Ý thức cá nhân [/button_round]
  • Cố gắng hạn chế tối đa những cuộc gọi cá nhân. Khi cần gọi về việc riêng, chỉ nói ngắn gọn, vừa đủ nghe để không quấy rầy những người chung quanh.
  • Không nên nói lâu quá, đường dây bị nghẽn, người khác không gọi được.
  • Dùng điện thoại xong, bạn đặt máy xuống nhẹ nhàng, không cúp máy thật mạnh, dù rất bực bội hoặc vội vàng.
  • Nếu bạn gọi nhầm số, chớ vội cúp máy. Hãy xin lỗi và chào người ở đầu dây bên kia.

 

Có thể bạn quan tâm:

  • 6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn - Kỹ Năng Việt | Pro.edu.vn 3

    6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn

    Kỹ năng ra quyết định rõ ràng và nhanh chóng là một trong những chìa khóa dẫn bạn đến với thành công. Trái ngược với sự quyết đoán là sự trì hoãn thứ làm bạn tốn rất nhiều thời gian. 15 kỹ năng giúp quản lý tiền bạc sáng suốt để trở thành triệu phú

  • kỹ năng lắng nghe hiệu quả

    Kỹ năng lắng nghe chìa khóa dẫn đến đám phán thành công

    Kỹ năng lắng nghe là một trong những kỹ năng rất cần thiết đối với mỗi người. Nhưng không phải ai cũng biết cách lắng nghe người khác hiệu quả. Nhất là đối với các nhà đàm phán. Từ đó không có cơ hội nắm bắt được những yêu cầu và mục đích của khách

  • Ảnh minh họa.

    Bỏ túi 10 kỹ năng giao tiếp đơn giản không phải ai cũng biết

    Để bàn về kỹ năng mềm, có lẽ khuôn khổ của bài viết này sẽ không liệt kê được hết. Tuy nhiên, có một số kỹ năng giao tiếp đơn giản, hiệu quả nhưng thường bị bỏ qua. Chị em có sẵn sàng bớt chút thời gian để học hỏi? Kỹ năng giao tiếp qua