Những chiến thuật tâm lý người bán hàng cần biết

Khi ra quyết định mua hàng, chúng ta thường so sánh thiệt – hơn, được – mất. Trên thực tế, sự được hay mất phụ thuộc vào một thứ mà chúng ta không hề biết.

Nhiều doanh nghiệp tập trung vào sản phẩm và coi chất lượng sản phẩm là giá trị tiên quyết. Chất lượng sản phẩm đúng là giá trị bắt buộc, nhưng đó không phải yếu tố giúp doanh nghiệp thành công.

Những chiến thuật tâm lý người bán hàng cần biết - Kỹ Năng Việt | Pro.edu.vn 1

Nhiều doanh nghiệp định giá sản phẩm sai do không biết về quy luật mỏ neo, dẫn đến thua lỗ trong kinh doanh.

Dựa vào 12 chiến thuật tâm lý mỏ neo dưới đây, các nhà kinh doanh đã tạo ra chính sách giá cả hợp lý để khiến khách hàng rút hầu bao.

1. Neo giá:
 Khi neo vào giá cũ đã niêm yết thì chúng ta sẽ định giá sản phẩm mới theo giá cũ, thế nên chúng ta muốn thoát khỏi giá cũ thì phải thay đổi một chút về sản phẩm để phá bỏ khung neo giá cũ hoặc upgrade lên các sản phẩm có mức giá neo cao hơn.

2. Neo gốc: Khi bị neo vào nguồn gốc xuất xứ hàng hóa thì chúng ta định giá sản phẩm theo uy tín của nguồn gốc đó. Vì vậy một số doanh nghiệp cố tình Fake xuất xứ là như vậy.

3. Neo hiếm: Khi một sản phẩm được truyền thông là hiếm có thì chúng ta sẽ mặc nhiên công nhận là sản phẩm có giá trị cao.

4. Neo nỗ lực: Khi một sản phẩm được truyền thông là sản xuất rất mất công hoặc công phu hoặc công nghệ hiện đại thì sản phẩm được mặc nhiên coi là có giá trị cao.

5. Neo bì: Khi nhìn thấy bao bì đẹp và sang trọng thì mặc nhiên chúng ta coi như giá trị của sản phẩm được nâng cao và giá bán sẽ cao hơn.

6. Neo địa: Khi một sản phẩm được bày bán tại nơi sang trọng thì mặc nhiên chúng ta coi như sản phẩm có giá bán cao.

7. Neo nhóm: Khi thấy một nhóm đại diện cao hơn đẳng cấp chúng ta dùng thì mặc nhiên sản phẩm được coi là giá bán sẽ cao.

8. Neo quả: Khi thấy một kết quả rõ rệt hay ý kiến tốt về sản phẩm thì mặc nhiên chúng ta chấp nhận giá trị sản phẩm được nâng cao.

9. Neo thần: Khi một sản phẩm được xuất hiện một cách thần bí, gia truyền hay tâm linh thì mặc nhiên chúng ta coi giá trị sản phẩm sẽ rất cao.

10. Neo chuyên: Khi một sản phẩm được chứng nhận chuyên môn thì mặc nhiên giá trị sản phẩm được đảm bảo và giá bán sẽ cao hơn.

11. Neo quyết: Khi chúng ta đã đặt ra một mục tiêu nào đó quyết làm thì những thứ phải mua cho sự quyết tâm này được trả giá cao hơn bình thường.

12. Neo đau: Khi chúng ta cảm thấy mất mát gì đó thì những giải pháp giúp xóa đi nỗi đau sẽ được chúng ta đánh giá cao và sẵn sàng chi ra những khoản tiền lớn hơn bình thường cho nó.

TUẤN HÀ – Chủ tịch Vinalink, Thevuon, Vagmedia (Nội dung này đã được đăng trong FB Group Quản trị và Khởi nghiệp, do Doanh Nhân Sài Gòn Online biên tập)

Có thể bạn quan tâm:

  • 6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định - Kỹ Năng Việt | Pro.edu.vn 2

    6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định

    10 kỹ năng nghề nghiệp nhất định phải có trang 5 năm tới Những kỹ năng khi bạn trẻ quyết định khởi nghiệp 4 bước giúp đưa ra quyết định khi đối diện với áp lực Vậy làm thế nào để có thể rèn luyện kỹ năng ra quyết định thực sự hiệu quả, hãy

  • Kỹ năng bán hàng qua điện thoại chuyên nghiệp - Kỹ Năng Việt | Pro.edu.vn 3

    Kỹ năng bán hàng qua điện thoại chuyên nghiệp

      10 kỹ năng bạn cần có để tạo đà cho thành công thăng tiến trong sự nghiệp Những câu nói tối kỵ trong việc bán hàng Những chiến thuật tâm lý người bán hàng cần biết Những cuộc trao đổi, những hợp đồng mua bán đều được thỏa thuận qua điện thoại một cách

  • 15 kỹ năng giúp quản lý tiền bạc sáng suốt để trở thành triệu phú - Kỹ Năng Việt | Pro.edu.vn 4

    15 kỹ năng giúp quản lý tiền bạc sáng suốt để trở thành triệu phú

      1. Không bốc đồng Hầu hết mọi người đều có những quyết định nóng vội khi mua hàng. Ngược lại, triệu phú luôn biết cách kiềm chế cám dỗ và trì hoãn lại sự thỏa mãn từ việc mua sắm. Vào những năm 1960, tiến sĩ Walter Mischel đã thực hiện một nghiên cứu