Những lưu ý giúp bạn rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm

Thế nhưng, khi đã hoạt động trong một nhóm thì không thể nào tránh khỏi việc nhiều ý kiến và tranh chấp, mâu thuẫn. Vậy nên làm thế nào để có một cách làm việc nhóm hiệu quả nhất là câu hỏi các thành viên trong team luôn hỏi khi bắt đầu thực hiện một kế hoạch.

Những lưu ý dưới đây sẽ giúp các bạn có thể hoạt động làm việc nhóm hiệu quả hơn để có thể đạt được mục tiêu chung tốt nhất.

Lắng nghe từng cá nhân trong tập thể

Những lưu ý giúp bạn rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm

Làm việc tập thể đòi hỏi bạn phải có một kỹ năng giao tiếp tốt, một trong những điều tôn trọng tối thiểu của giao tiếp chính là lắng nghe người khác. Trong lúc làm việc tập thể, sẽ có rất nhiều ý kiến được đưa ra, đừng chỉ vì quan điểm cá nhân mà không muốn nghe người khác. Lắng nghe cũng là một điều vô cùng bổ ích khi bạn có thể góp nhặt thêm ý kiến kinh nghiệm, cùng mọi người đưa ra kế hoạch tốt nhất.

Ngoài ra, khi lắng nghe người khác bạn cũng có thể giảm thiểu được xung đột trong quá trình làm việc. Không ai là hoàn hảo cả, thế nên kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả chính là hãy biết lắng nghe để hoàn thiện bản thân mình nhé. Ví dụ đơn giản nhất là khi bạn du học Nhật Bản hay các nước khác, bạn cũng cần phải hoạt động trong một môi trường tập thế và điều quan trọng nhất bạn cùng cần lắng nghe để có thể hiểu được cốt lõi vấn đề để đóng góp và hòa nhập.

Học cách tổ chức, sắp xếp công việc

Đừng nghĩ chỉ có leader team mới cần phải biết cách tổ chức và sắp xếp công việc nhé, đây là một sai lầm to. Bất kì ai trong một tập thể cũng cần có kĩ năng này, nếu một cá nhân trong tập thể không biết sắp xếp công việc thì rất có thể làm ảnh hưởng đến cả một tập thể.

Trong trường hợp bạn là leader, thì đây là một kỹ năng làm việc nhóm thiết yếu mà bạn bắt buộc phải có. Bạn phải bao quát, sắp xếp công việc hợp lý cho bản thân và từng cá nhân trong nhóm, đảm bảo sự đồng đều giữa khối lượng công việc và khả năng của từng người.

Tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau

Trong một tập thể, để làm việc nhóm hiệu quả  thì tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau là một yếu tố vô cùng cần thiết. Nếu bất cứ thành viên nào đang gặp khó khăn trong quá trình làm việc, hãy chia sẽ và giúp đỡ nếu vấn đề nằm trong khả năng của bạn hoặc có thể mang ra tập thể để cùng nhau giải quyết. Bên cạnh đó, tôn trọng sẽ giúp bạn được người khác đánh giá cao, trong hoạt động tập thể rất cần những điều này để cùng nhau hướng đến mục tiêu chung.

Cố gắng hoàn thành nhiệm vụ

Muốn làm việc nhóm hiệu quả thì mỗi cá nhân phải tự ý thức khắc khe với chính bản thân mình. Đề cao tính kỉ luật của bản thân và cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao để không ảnh hưởng đến tiến độ chung của cả nhóm. Đừng ỷ lại vào tập thể, việc mình cố gắng làm xong đừng nghĩ mình khôn glamf sẽ có người khác làm. Teamwork là sự kết hợp của tất cả mọi người nên sự cố gắng của từng cá nhân phản ánh tiến độ chung của cả tập thể.

Trên đây là 4 đặc điểm cần có của kĩ năng làm việc nhóm hiệu quả mà bạn cần lưu ý. Ngoài ra, còn rất nhiều những kỹ năng liên quan khác mà bạn cần phải lưu ý khi làm việc trong một tập thể như kĩ năng tư duy, thuyết trình, phản biện… chỉ cần bạn cố gắng hoàn thiện bản thân và hướng tới mục tiêu chung của tập thể sẽ có được kết quả tốt nhất.

Nguồn hockynangsong

Xem thêm: Những bí quyết nổi bật khi làm việc theo nhóm

Có thể bạn quan tâm:

  • 6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn - Kỹ Năng Việt | Pro.edu.vn 1

    6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn

    Kỹ năng ra quyết định rõ ràng và nhanh chóng là một trong những chìa khóa dẫn bạn đến với thành công. Trái ngược với sự quyết đoán là sự trì hoãn thứ làm bạn tốn rất nhiều thời gian. 15 kỹ năng giúp quản lý tiền bạc sáng suốt để trở thành triệu phú

  • kỹ năng lắng nghe hiệu quả

    Kỹ năng lắng nghe chìa khóa dẫn đến đám phán thành công

    Kỹ năng lắng nghe là một trong những kỹ năng rất cần thiết đối với mỗi người. Nhưng không phải ai cũng biết cách lắng nghe người khác hiệu quả. Nhất là đối với các nhà đàm phán. Từ đó không có cơ hội nắm bắt được những yêu cầu và mục đích của khách

  • Ảnh minh họa.

    Bỏ túi 10 kỹ năng giao tiếp đơn giản không phải ai cũng biết

    Để bàn về kỹ năng mềm, có lẽ khuôn khổ của bài viết này sẽ không liệt kê được hết. Tuy nhiên, có một số kỹ năng giao tiếp đơn giản, hiệu quả nhưng thường bị bỏ qua. Chị em có sẵn sàng bớt chút thời gian để học hỏi? Kỹ năng giao tiếp qua